All Categories

Order Guide

Order Guide

Search
Oct 4, 2018, 08:4510/04/18
0

Order Guide

Phương pháp chụp X-quang tuyến vú là một trong những phương pháp phổ biến để chẩn đoán các bệnh về tuyến vú như U xơ tuyến vú, Nang vú,… Vậy, phương pháp này được thực hiện như thế nào? Có những rủi ro nào khi tiến hành?

---------------------------------------------

Những điều cần biết về chụp X-quang tuyến vú chẩn đoán U xơ tuyến vú

Chụp X quang tuyến vú là hình ảnh X quang vú của bạn được sử dụng để chẩn đoán U xơ tuyến vú. Đồng thời, chụp X quang tuyến vú đóng vai trò chính trong việc phát hiện ung thư vú sớm và giúp giảm tử vong do ung thư vú.

Phương pháp chụp X-quang tuyến vú

Kỹ thuật chụp X-quang tuyến vú

Chụp nhũ ảnh là hình ảnh X quang vú của bạn được sử dụng để phát hiện khối u và các bất thường khác, có thể được sử dụng để sàng lọc hoặc cho mục đích chẩn đoán trong đánh giá khối u vú:

● Sàng lọc nhũ ảnh: Sàng lọc nhũ ảnh được sử dụng để phát hiện những thay đổi ở vú ở những phụ nữ không có dấu hiệu hoặc triệu chứng hoặc bất thường vú mới. Mục tiêu là phát hiện ung thư trước khi các dấu hiệu lâm sàng đáng chú ý.

● Chẩn đoán nhũ ảnh: Chụp nhũ ảnh chẩn đoán được sử dụng để phát hiện những thay đổi đáng ngờ ở vú, chẳng hạn như một khối u vú xơ tuyến vú, đau vú, xuất hiện da bất thường, dày núm vú hoặc chảy dịch núm vú. Nó cũng được sử dụng để đánh giá những phát hiện bất thường trên chụp X quang tuyến vú.

Rủi ro và hạn chế của chụp quang tuyến vú

● Chụp X quang tuyến vú tiếp xúc với bức xạ liều thấp. Tuy nhiên, đây là liều rất thấp và đối với hầu hết phụ nữ, lợi ích của việc chụp quang tuyến vú thường vượt xa những rủi ro do lượng phóng xạ này gây ra.

● Chụp X quang không phải lúc nào cũng chính xác. Độ chính xác phụ thuộc một phần vào kỹ thuật được sử dụng và kinh nghiệm cũng như kỹ năng của bác sĩ X quang. Các yếu tố khác - chẳng hạn như tuổi và mật độ vú của bạn - có thể dẫn đến hình ảnh chụp tuyến vú âm tính giả hoặc dương tính giả.

● Chụp quang tuyến vú ở phụ nữ trẻ có thể khó diễn giải. Ngực của phụ nữ trẻ chứa nhiều tuyến và dây chằng hơn so với phụ nữ lớn tuổi, dẫn đến mô vú dày đặc có thể che khuất các dấu hiệu ung thư.

Tham khảo thêm 1 số bài thuốc hay tại đây: https://songkhoe24h.vn/bai-thuoc-hay/

Hình ảnh X-quang tuyến vú

Bạn chuẩn bị như thế nào?

Để chuẩn bị cho chụp quang tuyến vú của bạn:

● Chọn một cơ sở chụp quang tuyến vú được chứng nhận. Trước khi kiểm tra, bạn nên xem cơ sở chụp quang tuyến vú có được chứng nhận bởi Bộ Y tế hay không. Chứng nhận này sẽ đảm bảo rằng cơ sở đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định.

● Mang theo hình ảnh chụp X-quang tuyến vú trước của bạn. Nếu bạn đang đến một cơ sở mới để chụp quang tuyến vú, hãy yêu cầu đặt bất kỳ hình ảnh chụp quang tuyến vú nào trước đó để bác sĩ X quang có thể so sánh hình ảnh chụp quang tuyến vú trong quá khứ với hình ảnh mới của bạn.

● Đừng sử dụng chất khử mùi trước khi chụp. Tránh sử dụng chất khử mùi, chất chống mồ hôi, bột, nước thơm, kem hoặc nước hoa dưới cánh tay hoặc trên ngực của bạn. Các hạt kim loại trong bột và chất khử mùi có thể nhìn thấy trên nhũ ảnh của bạn và gây nhầm lẫn.

● Cân nhắc dùng thuốc giảm đau không kê đơn nếu bạn thấy rằng chụp nhũ ảnh là không thoải mái. Uống một loại thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như aspirin, acetaminophen (Tylenol, những loại khác) hoặc ibuprofen (Advil, Motrin IB, những người khác), khoảng một giờ trước khi chụp quang tuyến vú của bạn có thể làm giảm sự khó chịu của xét nghiệm.

Lưu ý làm theo sự hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả tối đa nhất


Quá trình chụp X-quang tuyến vú

Khi chụp X-quang, bạn sẽ được yêu cầu tháo trang sức và quần áo ở cổ từ thắt lưng trở lên. Sau đó đứng trước một máy X-quang được thiết kế đặc biệt cho chụp nhũ ảnh. Kỹ thuật viên giúp bạn định vị đầu, cánh tay và thân mình để cho phép tầm nhìn không bị cản trở về vú.

Vú của bạn dần dần được ép vào một tấm nhựa trong. Vú của bạn phải được nén đến độ dày của nó và cho phép tia X xuyên qua mô vú. Trong thời gian chụp X-quang, bạn sẽ được yêu cầu đứng yên và nín thở.

Trên đây là một số thông tin về phương pháp chụp X-quang tuyến vú chẩn đoán u xơ tuyến vú Songkhoe24h.vn mang đến cho bạn. Cảm ơn sự quan tâm của các bạn.

Fanpage chính thức của chúng tôi: https://www.facebook.com/songkhoe24h.vn/

Views
2k
Comments
0